Tên hoạt động: PTTC - AN TOÀN 

Bài: Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép 

Lứa tuổi: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi

 

1. Mục đích yêu cầu 

a. Kiến thức

- Trẻ không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép. 

- Nhận biết được các tình huống nguy hiểm nếu đi theo người lạ… 

b. Kỹ năng

- Trẻ xử lý được các tình huống khi gặp người lạ. 

c. Giáo dục:

- Trẻ cảnh giác trước người lạ, không tự ý nhận quà, bánh của người lạ khi chưa được sự cho phép của người thân. 

2. Chuẩn bị 

- Bài thơ, bài hát về tết và mùa xuân 

- Đoạn phim: Không đi theo hay nhận quà người lạ 

3. Tiến hành

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

* Hoạt động 1: Trò chuyện chủ đề:
- Cô và trẻ hát bài "Sắp đến tết rồi"
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.
- Giáo dục trẻ biết hiểu ý nghĩa của ngày tết Nguyên Đán, trẻ vui vẻ hào hứng đón tết...
* Hoạt động 2: Dạy trẻ không đi theo, không được nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép.
- Thưởng cho cô lớp một buổi đi xem phim.
- Các con vừa xem đoạn phim gì?
- Nội dung đoạn phim nói về điều gì?
- Vì sao bạn nhỏ bị lạc mẹ?
- Khi người lạ cho bánh kẹo bạn nhỏ đã làm gì?
- Nếu mẹ bạn nhỏ không đến kịp thì điều gì sẽ xayra?
- Nếu người lạ cho bánh kẹo con sẽ làm gì?
- Vì sao không nhận quà bánh từ người lạ?
- Vậy người quen cho quà bánh con sẽ làm gì?
- Nếu con bị lạc mẹ giống bạn nhỏ con sẽ tìm mẹ bằng cách nào?
- Cho trẻ xem đoạn video khi có tình huống bị lạc hoặc gặp người lạ.
- Nếu ở trường có người lạ đến đón con thì con có đi theo không? Vì sao?
- Nếu có người lạ dẫn con đi con sẽ xử lý như thế nào?
- Vậy khi các con bị lạc mà gặp cô giáo các con có đi theo không? Vì sao?
- Vậy khi không may bị lạc mất bố, mẹ các con phải làm gì?
- Cô giáo dục trẻ: Luôn đi cùng bố me, không được đi chơi một mình và không nhận quà bánh và đi theo người lạ khi chưa có sự đồng ý của người lớn.
* Hoạt động 3: Củng cố:
- Cô đưa ra các tình huống xử lý:
+ Tình huống  của đội 1: Em bé ở nhà một mình đang học bài, có chú đến gõ cửa xưng là bạn của bố, bảo cháu bé mở cửa cho chú vào nhà.
+ Tình huống của đội 2: Sáng chủ nhật mẹ dẫn con đi chợ, trước khi đi mẹ dặn phải nắm tay mẹ nhưng em bé quên mất và đã bị lặc mẹ, một người lạ đến cho bé bánh và hứa sẽ dẫn đi tìm mẹ.
+ Tình huống của đội 3: Em bé ở nhà đang chơi đồ chơi trước cửa, có người lạ đến dẫn đi.
- Cô và trẻ cùng nhận xét cách trả lời của từng đội, cô khuyến khích động viên trẻ.
- Trẻ hát

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ xem phim

- Trẻ trả lời

- Bạn nhỏ không nghe lời mẹ

- Trẻ trả lời

- Con không nhận vì đó là người lạ

- Xin và nói lời cảm ơn

- Trẻ trả lời

- Trẻ xem

- Không đi theo vì đó là người lạ

- Trẻ trả lời

- Có ạ, vì cô giáo là người quen, là cô giáo...

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ xử lý tình huống.