Tên hoạt động: PTTC - KNXH

Bài: Bé yêu môi trường

Lứa tuổi: Mẫu giáo 5 - 6 tuổi

          1. Mục đích yêu cầu

a. Kiến thức

          - Trẻ nhận biết môi trường sạch sẽ, thoáng mát thích hợp cho trẻ học và chơi.

          - Trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi.

          - Biết bỏ đồ và vứt rác lung tung ảnh hưởng tới người khác.

          - Biết sử dụng tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt hằng ngày.

          b. Kĩ năng

          - Trẻ có kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi, đúng vị trí.

          - Phát triển trí nhớ, tư duy, óc quan sát và thực hành đúng theo yêu cầu.

          c. Thái độ

          - Giáo dục trẻ ý thức giữ vệ sinh môi trường: Biết nhặt rác bỏ vào nơi quy định. Tích cực học tập và giữ vệ sinh chung.

          2. Chuẩn bị

          - Máy tính, giáo án điện tử về bài giữ vệ sinh có hành vi bảo vệ môi trường.

     - Lớp học thoáng mát

     - Các lô tô về hình ảnh đúng sai về bảo vệ môi trường.

          3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề

- Chào mừng các bạn nhỏ A1 đến với cuộc thi Bảo vệ môi trường.

- Cô giới thiệu 4 đội chơi

- Đến với cuộc thi Bảo vệ môi trường ngày hôm nay các bé sẽ cùng trải qua 4 phần thi:

+ Phần 1: Tài năng của bé

+ Phần 2: Chung sức

+ Phần 3: Vượt chướng ngại vật

+ Phần 4: Về đích

* Hoạt động 2: Dạy trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường hàng ngày

+ Phần thi thứ 1: Tài năng của bé

- Hôm nay cô thấy bạn nào cũng sạch sẽ và rất đáng yêu, các con có bí quyết gì vậy?

- Giữ vệ sinh sạch thì chúng ta phải có môi trường sạch sẽ đấy các con ạ.

- Các con nhìn lên màn hình xem đây là môi trường ở đâu nhé (cho trẻ xem đoạn video về hoạt động trong lớp đang hoạt động góc).

- Vậy để giữ gìn môi trường trong lớp sạch đẹp thì các con phải làm gì?

- Ngoài giữ gìn vệ sinh trong lớp ra các con xem mình phải giữ gìn vệ sinh ở đâu nữa? (cho xem đoạn video các cô lao công đang quét dọn vệ sinh).

- Chúng mình vừa xem đoạn video gì? Vậy nếu chúng ta không giữ gìn môi trường sạch sẽ thì sẽ thế nào? Cho xem đoạn video nguồn nước bị ô nhiễm con người ăn vào bị mắc bệnh.

- Vậy khi chúng ta chơi xong không cất đồ chơi sẽ thế nào mời các con cùng hướng lên màn hình xem đoạn video về một bạn nhỏ nhé (cho xem đoạn video bạn nhỏ chơi không cất đồ chơi khi bà tới nhà đã bị vấp vào đồ chơi và bị té ngã).

+ À đoạn video vừa rồi nói về gì? Bạn nhỏ khi chơi xong không cất đồ chơi vào rổ đã làm bà té đấy. Không những trên lớp khi chơi xong phải cất đồ chơi mà ở nhà và tới nhà bạn chơi chúng mình chơi xong phải cất đúng nơi quy định nhé.

- Tiếp theo mời 4 đội chơi cùng nhìn lên màn hình và xem tiếp xem đoạn video (khi ăn chuối xong không vứt rác vào sọt làm người khác dẫm vào bị trượt ngã).

+ Đoạn video vừa rồi nói về điều gì? Đoạn video vừa rồi nói về bạn nhỏ ăn xong không vứt rác vào sọt mà vứt ngay vỏ chuối làm người khác dẫm lên trơn và ngã. Khi các con ăn bất cứ thứ gì ở đâu nhớ phải tìm thùng rác để bỏ vào không làm ảnh hưởng tới người khác và làm ô nhiễm môi trường nhé.

- Vậy chúng mình nhìn lên đây xem bạn nhỏ này làm đúng chưa nhé (cho trẻ xem đoạn video rửa tay xong không tắt nước và học bài không tắt ti vi)

+ Bạn nhỏ làm gì cả lớp, bạn làm đúng hay sai? Vì sao các con biết bạn làm sai? Bạn nhỏ đã không tắt nước và tắt điện khi không sử dụng nếu chẳng may mất điện là không có nước dùng đúng không các con vì thế ở nhà các con nhớ phải sử dụng tiết kiệm nước và nhắc bố mẹ tắt điện khi không sử dụng nhé!

+ Phần thi thứ 2: Chung sức

- Cô sẽ phát cho mỗi đội 1 tờ giấy A3 và những hình ảnh đúng và sai để bảo vệ môi trường, các đội phải nhớ hình ảnh đúng dán bên phải và hình ảnh sai dán bên trái, đội nào dán đúng và nhanh nhất đội đó chiến thắng.

- Cô tổ chức cho các đội chơi trò chơi rồi kiểm tra kết quả

+ Phần thi thứ 3: Vượt chướng ngại vật

- Chia làm 4 đội  đứng thành hàng dọc mỗi đội phải bật qua 3 chiếc vòng để lên tìm những hình ảnh có hành vi sai không bảo vệ môi trường rồi gạch chéo vào hình đó. Mỗi lần chỉ một bạn bật lên sau đó chạy về đưa bút cho bạn khác lên gạch. Đội nào gạch đúng và nhiều nhất đội đó chiến thắng. Thời gian chơi là 1 bản nhạc.

- Cô tổ chức cho các đội chơi trò chơi rồi kiểm tra kết quả

+ Phần thi thứ 4: Về đích

- Cô cho 4 đội về 4 góc chơi trong lớp cô đã chuẩn bị sẵn và yêu cầu 4 đội phải sắp xếp đồ dùng ở 4 góc thật ngay ngắn, đội nào xếp đẹp và gọn gàng nhất đội đó chiến thắng.

- Cô tổng kết sau 4 phần chơi, khen ngợi động viên các đội chơi

* Hoạt động 3: Củng cố

- Cho trẻ đọc bài thơ Bé giữ vệ sinh môi trường rồi kết thúc hoạt động.

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ nghe

- Trẻ xem rồi trả lời

- Giữ vệ sinh sạch sẽ

- Trẻ kể

- Trẻ trả lời

- Môi trường bị ô nhiễm

- Trẻ xem video

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ xem

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ xem

 

- Bạn nhỏ không tắt nước, tắt ti vi, bạn có hành vi sai

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ nghe cô nói cách chơi

- Trẻ chơi

 

 

- Trẻ nghe cô nói cách chơi

 

 

- Trẻ chơi

 

 

- Trẻ nghe cô nói và làm theo lời cô

 

 

 

- Trẻ đọc thơ